โคมไฟสาดแสงกับงานสถาปัตยกรรม | blog

โคมไฟสาดแสงกับงานสถาปัตยกรรม

การสร้างงานสถาปัตยกรรมที่ต้องการความ โดดเด่นสวยงาม น่าสนใจนั้น การออกแบบโคมไฟเพื่อส่องสว่างที่ดีนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก การจัดแสงไฟนั้นช่วย สร้างเงา สร้างแสงสะท้อน ซึ่งจะเพิ่มการรับรู้มิติระยะใกล้ไกลความตื้นลึก พื้นผิวหยาบหรือผิวเรียบ หรือเน้นเส้นสายรูปร่าง รูปทรง ขอบของวัตถุ รวมถึงการสร้างอารมณ์บรรยากาศให้กับงานสถาปัตยกรรมนั้น

แสงไฟที่ส่องไฟตกกระทบวัตถุ จะค่อยไล่ระดับไปจากบริเวณใกล้โคมไฟที่จะมีความเข้มของแสงสว่างสูงและลดหลั่นจางลงไปเรื่อยตามระยะห่างที่มากขึ้นจึงคล้ายกับการแรเงาไล่เฉดแสงไปบนวัตถุ

การใช้แสงไฟที่มีสีต่างกัน มาผสมผสานกัน บริเวณที่แสงต่างสีมาบรรจบกันจะเกิดเป็นสีใหม่ ซึ่งคล้ายการระบายสีให้กับพื้นผิววัตถุ เกิดเป็นอารมณ์ของสถาปัตยกรรม จึงคล้ายกับจิตรกรที่รังสรรค์ผลงานศิลปะ

โคมไฟสาดแสง (Flood light) จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการจัดแสงสว่างสำหรับงานสถาปัตยกรรมเนื่องจากมีความเหมาะสมสำหรับติดตั้งภายนอกอาคารที่ต้องทนน้ำทนฝนทนต่อสภาวะอากาศ และสามารถปรับแต่งมุมทิศทางของแสงให้เป็นไปตามความต้องการได้เป็นอย่างดี

ด้วยเทคโนโลยีหลอดไฟแอลอีดี ทำให้โคมไฟสาดแสงในปัจจุบัน มีอายุการใช้งานยาวนาน แถมยังประหยัดไฟเป็นอย่างมาก นับว่าได้ประโยชน์คุ้มค่าหลายต่อ

รายละเอียดเพิ่มเติม:

รายละเอียดเพิ่มเติม: FloodLight

Pin It

Posted in Blog

พิมพ์ อีเมล