แนะวิธีจัดโคมดาวน์ไลท์ใช้เหมาะกับพื้นที่ส่วนกลาง

การจัดแสงไฟให้กับพื้นที่ห้องที่ใช้งานส่วนรวม ที่สมาชิกใช้พื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นส่วนใหญ่ อาทิเช่น ห้องนั่งเล่น นั้นมีหลักคือควรจัดให้มีการกระจายแสงอย่างสม่ำเสมอ ครอบคลุมทั่วบริเวณห้องโดยใช้โคมไฟส่องจากเพดานลงสู่เบื้องล่าง อาจใช้โคมไฟประเภทให้แสงทางอ้อม หรือไฟหลืบ ใช้ร่วมกับโคมไฟชนิดให้แสงโดยตรง เช่นดาวน์ไลท์เป็นต้น ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้โคมไฟประเภทที่ก่อแสงแยงตา เพราะจะรบกวนสายตาผู้ใช้ห้อง โดยการใช้โคมไฟดาวน์ไลท์ให้เหมาะสมนั้นมีข้อแนะนำดังนี้

1. ควรติดตั้งดาวน์ไลท์ให้มีจำนวนเป็นเลขคู่ เช่นติดเป็นกลุ่ม 4 ดวง, 6 ดวง, 8 ดวงเป็นต้น โดยอาจ จัดให้เป็นกลุ่มรวมกัน เปิดหรือปิดไฟด้วยสวิตซ์เดียว

2. เลือกใช้ดาวน์ไลท์ที่มีกำลังวัตต์น้อยมาติดตั้งกระจายหลายจุด จะดีกว่าเลือกใช้ดาวน์ไลท์ที่กำลังวัตต์สูงแต่ติดตั้งน้อยจุด ยกตัวอย่าง ควรเลือกติดตั้งโคมไฟขนาด 6 วัตต์ จำนวน 4 จุด ติดตั้งแทนการใช้โคมไฟ 12 วัตต์ 2 จุด เพราะการกระจายติดตั้งหลายจุด จะทำให้พื้นที่โดยรวมมีแสงสว่างที่สม่ำเสมอกว่า และเกิดแสงแยงตาน้อยกว่า ให้ความรู้สึกสบายตากว่า

3. หลีกเลี่ยงการติดตั้งโคมไฟดาวน์ไลท์ชิดมุมห้องหรือผนังห้องมากเกินไป เพื่อให้แสงไฟจากโคมไฟได้ส่องลงมาถึงบริเวณพื้นได้โดยไม่มีแสงไฟตกคร่อมบนผนังมากเกินไป แสงไฟที่ส่องตกบนผนังห้องมากเกินไปก็เป็นการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าโดยไม่จำเป็น และมองเห็นแสงเข้มเป็นหย่อมบนผนังซึ่งดูไม่สวยงามอีกด้วย

4. กรณีมีพัดลมติดตั้งบนเพดาน ควรติดตั้งดาวไลท์ให้ห่างจากรัศมีของใบพัดลมอย่างน้อย 0.5 เมตร เนื่องจาก หากโคมไฟที่ติดตั้งใกล้กับใบพัดลม ลำแสงที่ส่องออกไปจะถูกใบพัดลมบังแสง ในขณะที่พัดลมหมุนทำงานจะเกิดเป็นเงาจากกระพริบตามจังหวะพัดลมหมุน ดูไม่สวยงาม และรบกวนสายตา จึงควรเว้นการติดตั้งโคมไฟดาวไลท์ ให้ห่างมากพอที่จะไม่เกิดเป็นเงา

ดูรายละเอียดสินค้า

หรือโทรศัพท์สอบถาม 02-4378955, 02-4378628

Posted in Blog

พิมพ์