จัดแสงสว่างให้ห้องทำงาน | blog

จัดแสงสว่างให้ห้องทำงาน

การให้แสงสว่างที่ดีนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมาก เนื่องจากห้องทำงานในปัจจุบันนั้น ต้องตอบสนองการทำงานในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการทำงานกับเอกสาร และการทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งลักษณะการทำงานในสองแบบนี้ ต้องการการส่องสว่างที่แตกต่างกัน

การทำงานกับเอกสารนั้นต้องการการส่องสว่างจากด้านบนและใช้ระดับความสว่างค่อนข้างสูง เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน แต่การทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นต่างกัน เพราะหากทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในสภาวะที่แสงสว่างจ้าสูงเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดภาวะตาล้าหรือการปวดตา

ฉะนั้นเมื่อใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์จึงควรปรับลดระดับแสงสว่างในห้องลงครึ่งหนึ่ง และหลีกเลี่ยงการใช้ไฟส่องจากด้านบน ควรเลือกใช้ไฟทางอ้อมแทน เช่นไฟหลืบ หรือไฟจากพื้น รวมถึงหลีกเลี่ยง การจัดโต๊ะให้หน้าต่างอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังจอคอมพิวเตอร์ แต่ควรให้หน้าต่างอยู่ด้านข้างจอมอร์นิเตอร์จะเหมาะกว่า

ดังนั้นห้องทำงานที่ดีจึงควรมีการออกแบบระบบแสงสว่างให้มี การส่องสว่างทั้งแบบแสงตรงจากเพดานและให้แสงสว่างทางอ้อม โดยผู้ใช้สามารถเปิดปิดเพื่อปรับแสงสว่างให้เข้ากับการทำงานที่หลากหลายรูปแบบได้ รวมถึงการเลือกใช้โคมไฟที่มีแสงแยงตาน้อย ก็จะสวยให้สามารถทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานได้อย่างสบายตามากขึ้น

Pin It

Posted in Blog

พิมพ์ อีเมล