อุณหภูมิสี (Kelvin) คืออะไร


อุณหภูมิสีมีหน่วยวัดเรียกว่า เคลวิน (Kelvin) ซึ่งเป็นหน่วยวัดที่ใช้บ่งบอกเฉดสีของแสงไฟ สำหรับเรื่องอุณหภูมิสีนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความร้อนจากแสงไฟ แต่จะเป็นเรื่องของการบ่งบอกสีของแสงไฟ

ค่าอุณหภูมิเคลวินที่ระดับต่ำกว่า 3500k จะให้แสงโทนสีเหลืองส้มไปจนถึงแดง

อุณหภูมิสีเคลวินที่ 5000k - 5500k เป็นระดับสีของแสงดวงอาทิตย์เวลาเที่ยงวัน

ส่วนค่าอุณหภูมิเคลวินที่สูงขึ้นกว่า 5500k ขึ้นไปจะเริ่มมีโทนสีน้ำเงินมากขึ้นไปเรื่อยๆ

ผู้ผลิตหลอดไฟจึงใช้ดัชนีอุณหภูมิสีเคลวินนี้ เพื่อบ่งบอกถึงสีของแสงไฟ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกสีของแสงไฟได้เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการ อุณหภูมิสีที่แตกต่างกันสร้างอารมณ์รับรู้แตกต่างกัน ซึ่งนำไปใช้ในงานที่ต่างกัน

อุณหภูมิสีเคลวินต่ำกว่า 3500k ให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลายสบาย มีความเป็นส่วนตัว มักใช้ในงานที่เป็น พื้นที่ส่วนตัวเช่น ในบ้าน ในห้องนอน รีสอร์ท โรงแรม หรือร้านอาหาร

อุณหภูมิสีที่ระดับ 4000k ถึง 5000k จะให้ความรู้สึกเปิดเผย เชื้อเชิญ เป็นมิตร รู้สึกชัดเจน สะอาด ปลอดภัย มักใช้ในพื้นที่ที่มีความเป็นสาธารณะมากขึ้น เช่น พื้นที่โถงทางเดิน ลานจอดรถ ลานจัดกิจกรรม พื้นที่เชิงพาณิชย์ ห้องครัวหรือห้องน้ำ

อุณหภูมิสีที่ระดับ 6000k ขึ้นไป จะให้ความรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง ชัดแจ้ง มักใช้งานในพื้นที่ สาธารณะคนจำนวนมาก โฆษณา งานเชิงพาณิชย์ งานสถาบัน บริษัท ห้างร้าน โชว์รูม โรงงานอุตสาหกรรม

การเลือกใช้สีของแสงไฟให้ถูกต้องกับประเภทของการใช้งาน จึงมีความสำคัญ เพราะอุณหภูมิสีมีส่วนช่วยสร้างความสอดคล้องของอารมณ์ ให้ตรงกับเจตนาของการใช้งานของพื้นที่

ดูรายละเอียดสินค้า

หรือโทรศัพท์สอบถาม 02-4378955, 02-4378628

Posted in Blog

พิมพ์