การวัดความถูกต้องของสี


CRI (Color Rendering Index) คือค่าดัชนีความถูกต้องของสี เป็นดัชนีไม่มีหน่วย มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 100 ค่าดัชนีเลขสูงมากขึ้นแสดงว่ามีความถูกต้องของสีมากขึ้น ค่า CRI นี้ไม่ใช่สีหรืออุณหภูมิสีของแสงไฟ แต่หมายถึงสีของวัตถุที่เมื่อแสงไฟไปตกกระทบแล้วแสดงสีให้เห็นกับดวงตามนุษย์ การเทียบวัดนั้นวัดจากสีที่ได้จากแสงอาทิตย์เวลาตอนเที่ยง มีค่าเท่ากับ 100 เป็นค่าหลักถือเป็นความถูกต้องทางสีสูงสุด และเมื่อตัวเลขดัชนีมีค่าที่น้อยลงหมายถึงสีที่ผิดเพี้ยนออกไป ยิ่งค่า CRI น้อยลงเท่าไรยิ่งหมายถึงความผิดเพี้ยนของสีมากขึ้นเท่านั้น

หลอดไฟฟ้าต่างชนิดกันมีค่า CRI นี้แตกต่างกัน อาทิเช่นหลอดฮาโลเจนมีค่า CRI 100 ซึ่งหมายถึงให้แสงได้เหมือนกับแสงอาทิตย์ที่มีความถูกต้องของสีที่สุด หลอดฟลูออเรสเซนต์มีค่า CRI 75 ซึ่งให้ความถูกต้องของสีในระดับพอใช้ได้ หลอด High pressure sodium มีค่า CRI 25 ซึ่งแสดงว่ามีความเพี้ยนของสีมาก วัตถุที่มองเห็น จะมีสีผิดแปลกจากสีธรรมชาติออกไป

ดัชนีความถูกต้องของสีนี้มีความสำคัญสำหรับผู้ใช้ ที่จะเลือกหลอดไฟให้ได้ถูกต้องตามความประสงค์ของการใช้งาน อาทิเช่น สำหรับงานตกแต่งทั่วไปค่า CRI ระดับมากกว่า 70 ขึ้นไปถือว่ายอมรับได้ แต่สำหรับงานโชว์สินค้าที่ต้องการความสวยสดใส สมจริงของสี ควรเลือกหลอดที่มี CRI ระดับ 95 ถึง 100 ซึ่งจะให้แสงสมจริงสมจังและเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ทีมงานวิศวกรแสงสว่างจาจแสงชัยไลท์ติ้ง พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้ท่านสามารถเลือกโคมไฟ และหลอดไฟได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ดูรายละเอียดสินค้า

หรือโทรศัพท์สอบถาม 02-4378955, 02-4378628

Posted in Blog

พิมพ์