เทคนิคส่องไฟสถาปัตยกรรม


อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีรูปร่างรูปทรงสวยงาม นั้นสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น ยิ่งเมื่อได้มีการจัดแสงไฟส่องอาคารอย่างมีสไตล์ จะช่วยสร้างบรรยากาศยามกลางคืนได้น่าสนใจแตกต่างจากเวลากลางวัน จนบางครั้งอาจเรียกได้ว่า แสงไฟนั้นช่วยให้อาคารสิ่งปลูกสร้างมีความน่าดึงดูดน่าสนใจในยามค่ำคืนมากกว่าเวลากลางวันเสียอีก

เทคนิคการใช้โคมไฟส่องอาคาร นั้นถือเป็นงานศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเทคนิคที่นิยมใช้กันมีดังนี้



1. ส่องไฟ Outside-in คือการติดตั้งโคมไฟสาดแสงอยู่นอกอาคารแล้วส่องไปยังอาคาร อาจใช้โคมไฟ ส่องจากทิศทางแตกต่างกันมายังอาคาร ทั้งนี้การเกิดแสงจุดสว่างและเงาจุดมืดบนอาคาร ในจังหวะที่ต่างกันสร้างความน่าสนใจให้กับอาคารได้มาก และโดยเฉพาะถ้าผิวภายนอกของอาคารมีลักษณะที่ไม่เรียบเป็นผิวขรุขระ แสงไฟที่กระทบจะเกิดเงาสร้างมิติดูน่าสนใจมากขึ้น



2. ส่องไฟ Inside-out คือการติดตั้งดวงโคมไฟส่องภายในอาคารให้เกิดแสงเรืองออกไปด้านนอกของอาคาร เหมาะมากกับสิ่งปลูกสร้างมีลักษณะเป็นโครงสร้างด้านนอก เช่นมีเสารอบอาคาร จะยิ่งช่วยสร้างเส้นขอบ หรือเพิ่มมิติให้อาคารมีความน่าสนใจอย่างมาก

แม้ว่าการติดตั้งโคมไฟ ในมุมทิศทางอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของผู้ออกแบบ แต่อย่างไรก็ดีการเลือกชนิดของโคมไฟ กำลังวัตต์ อุณหภูมิสี นั้นย่อมมีความสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ทางห้างหุ้นส่วนจำกัดแสงชัยไลท์ติ้ง ให้บริการให้คำปรึกษาการเลือกโคมไฟที่เหมาะสมกับงาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ดูรายละเอียดสินค้า

หรือโทรศัพท์สอบถาม 02-4378955, 02-4378628

Posted in Blog

พิมพ์